Phòng Và Trị Bệnh Thán Thư Cho Cây Cà Phê

Share Share Copy URL

Mã Khí Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018 0 Bình Luận
Bệnh Thán Thư (hay còn gọi là bệnh khô cành, khô quả) do nấm Colletotrichum cofeanum gây ra, là một trong vài dịch hại quan trọng trên cây cà phê, đặc biệt là vào mùa mưa.


Nguyên nhân gây bệnh thối quả là do nấm Colletotrichum spp. Bệnh gây hại cả trên cà phê kiến thiết cơ bản và kinh doanh nhưng thường xuất hiện và gây hại nặng trên cà phê kinh doanh.

Bệnh thán thư thường xuất hiện vào đầu mùa mưa và phát triển mạnh trong suốt mùa mưa, với điều kiện ẩm độ không khí cao, nhiệt độ thích hợp là 23 -250C. Bệnh  gây hại ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng của cây, nhưng bệnh phát triển mạnh lúc cà phê ra hoa, kết trái.

Bệnh có thể lây lan qua gió, nhất là nước…Bệnh nặng gây thiệt hại trầm trọng đến năng suất và phẩm chất, có khả năng gây chết cả cây cà phê.

Triệu chứng:
Bệnh có thể gây hại nhiều bộ phận của cây, nhưng thiệt hại năng chủ yếu vẫn là trên quả.

+Triệu chứng trên vỏ quả: Vết bệnh có thể xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên vỏ quả như ở giữa quả, núm quả, gần sát cuống quả. Vết bệnh đầu tiên là một chấm nhỏ có màu vàng nhạt, sau đó lan rộng ra có màu vàng nâu, vết bệnh hơi lõm xuống, phân biệt rõ giữa mô bệnh và mô khỏe. Trường hợp bị nặng, vết bệnh có thể lan khắp bề mặt quả, làm vỏ quả có màu nâu đen, quả bị rụng hoặc khô trên cây.


+Triệu chứng trên cuống quả: Cuống quả bị mủn, tạo thành lớp bột màu trắng. Quả có thể rụng khi còn xanh hoặc chuyển sang màu hồng rồi mới rụng. 


+Trên lá: Ban đầu vết bệnh là những đốm tròn màu nâu đen, sau đó lan rộng dần, đặc trưng là các vòng đồng tâm. Bệnh nặng các vết bệnh liên kết lại với nhau thành từng mảng khô, màu nâu sẫm hay nâu đen.


+Trên cành: Ban đầu vết bệnh chỉ là những đốm nhỏ màu nâu hơi lõm xuống ở những đốt giữa cành, sau lan rộng hết chiều dài của đốt. Bệnh thường tấn công những cành nhỏ đang hóa gỗ, nếu nặng có thể gây hại cả những cành lớn và thân cây, chỗ bị bệnh chuyển thành mầu nâu đen, làm lá bị rụng, cành bị khô rồi chết.

Biện Pháp Phòng Trừ
Không trồng cà phê quá dầy, thường xuyên cắt tỉa những cành bị sâu bệnh, cành nằm sâu trong tán lá không có khả năng cho trái… tỉa bớt cây che bóng trong mùa mưa để vườn cà phê luôn thông thoáng, khô ráo, hạn chế sự phát sinh, phát triển, lây lan và gây hại của nấm bệnh.


Phải bón phân đầy đủ và cân đối giữa đạm, lân và kali.

Khi thấy bệnh xuất hiện, cắt bỏ tất cả các cành bệnh tập trung lại mang ra xa khu trồng tiêu hủy. Sử dụng một trong các thuốc trừ bệnh gốc hoạt chất: MANCOZEB + xxxLAXYL hoặc COPPER OXYCHLORID + DIFENOCONAZOLE hoặc PROPICONAZOLE + DIFENOCONAZOLE,...để phun kép 2 lần cách nhau 7-10 ngày, theo nồng độ khuyến cáo ghi trên nhãn thuốc.


Tags

Đăng Ký Nhận Tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NDVie Blog Cho phép bình luận ẩn danh...

 
BACK TOP
© 2018 NDVie Blog - Nông Nghiệp Và Nông Thôn Online
Creative Commons License